Thứ Ba, 10 tháng 10, 2017

Nguyên nhân dẫn đến hậu môn bị sưng ngứa

Vùng hậu môn bị ngứa ngáy thường gây nhiều khó chịu cho người bệnh. Đây là tình trạng khá phổ biến mà nhiều người dễ mắc phải, có thể là một hiện tượng bình thường do bạn vệ sinh hậu môn không sạch sẽ hoặc cũng có thể là triệu chứng của một bệnh lý nào đó ở hậu môn – trực tràng. Vậy thực chất nguyên nhân dẫn đến hậu môn bị sưng ngứa là gì?

Nguyên nhân gây sưng ngứa hậu môn là gì?

Các bác sĩ tại Phòng Khám Hồng Phong cho biết, hậu môn bị sưng ngứa là một chứng bệnh rất khó nói bởi nó gây ra những triệu chứng ngứa ngáy, khó chịu ở hậu môn. Một số trường hợp người bệnh còn bị sưng hậu môn kèm theo cảm giác đau rát. Những triệu chứng này thường khiến người bệnh cảm thấy tự ti, xấu hổ, gây nhiều ảnh hưởng trong sinh hoạt hàng ngày.
Nguyên nhân gây ngứa hậu môn thường được phân thành 2 loại là: nguyên nhân do sinh lý và nguyên nhân do bệnh lý.

+ Nguyên nhân sinh lý gây sưng ngứa hậu môn

Sưng ngứa hậu môn do sinh lý chủ yếu được bắt nguồn từ việc vệ sinh cơ quan sinh dục không sạch sẽ, sử dụng xà bông hoặc dung dịch vệ sinh không phù hợp gây kích ứng da hoặc có thể bị dị ứng với thức ăn…

Nếu bị sưng ở hậu môn kèm theo ngứa do yếu tố sinh lý thường chỉ diễn ra trong thời gian ngắn và sẽ tự khỏi mà không cần chữa trị. Chỉ cần bạn thay đổi thói quen ăn uống và sinh hoạt cua mình thì các tình trạng trên sẽ được cải thiện.

+ Nguyên nhân bệnh lý gây sưng ngứa hậu môn

Nếu hiện hiện tượng sưng ngứa hậu môn bắt nguồn từ các bệnh lý thuộc vùng hậu môn trực tràng như: bệnh trĩ, apxe hậu môn, nứt kẽ hậu môn, polyp đại trực tràng, nhiễm giun kim hoặc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục… thì bạn cần phải tiến hành thăm khám và điều trị ngay nhằm tránh những biến chứng nguy hiểm về sau.

- Bệnh trĩ: Đây là căn bệnh thường gặp nhất trong số những bệnh lý thuộc vùng hậu môn trực tràng. Đại tiện ra máu và hậu môn bị lồi (sa búi trĩ) là những triệu chứng điển hình của bệnh trĩ. Ngoài ra, người mắc bệnh trĩ cũng có thể bị ngứa ngáy, sưng, đau rát hậu môn…

- Apxe hậu môn: Khi mắc phải chứng bệnh apxe hậu môn người bệnh thường sẽ gặp phải các triệu chứng như đại tiện ra máu kèm theo dịch nhầy khiến cho vùng hậu môn luôn ẩm ướt dẫn đến ngứa ngáy, thậm chí gây sưng hậu môn. ­

- Nứt kẽ hậu môn: Một trong những triệu chứng điển hình của bệnh nứt kẽ hậu môn là vùng hậu môn có cảm giác đau và nóng rát khi đi đại tiện, hậu môn bị sưng tấy, ngứa hậu môn… do người bệnh thường phải rặn mạnh trong lúc đại tiện.

­- Nhiễm giun kim: Giun kim là một loại giun ký sinh trong đường ruột. Người bị nhiễm giun kim thường có biểu hiện như: ngứa hậu môn, nhất là vào buổi tối gây cảm giác ngứa ngáy cực kỳ khó chịu. ­


Ngoài ra, quan hệ tình dục không an toàn, quan hệ bằng đường hậu môn… cũng là một trong những nguyên nhân gây ngứa hậu môn. Tiêu chảy kéo dài hoặc lạm dụng thuốc nhuận tràng cũng là tác nhân của tình trạng sưng ngứa hậu môn.

Để biết sưng hậu môn uống thuốc gì người bệnh cần phải được thăm khám, chỉ khi biết được nguyên nhân chính xác thì các bác sĩ mới có thể đưa ra được hướng điều trị tốt và hiệu quả nhất.

Như vậy, ngứa hậu môn có thể là một hiện tượng sinh lý bình thường nhưng cũng có thể là dấu hiệu của một bệnh lý nào đó. Những thông tin mà chúng tôi chia sẻ chỉ giúp bạn có thể xác định sơ bộ những nguyên nhân dẫn đến hậu môn bị sưng ngứa. Muốn có kết quả chính xác bạn nên đến ngay các cơ sở y tế hoặc phòng khám chuyên khoa trĩ để được các bác sĩ thăm khám, xác định nguyên nhân và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160 - 162 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP. HCM Website: https://phongkhamdakhoahongphong.vn/

Bài viết liên quan

Nguyên nhân dẫn đến hậu môn bị sưng ngứa
4/ 5
Oleh