Thứ Năm, 28 tháng 9, 2017

Những cách chữa bệnh đau rát hậu môn mà bạn phải biết

Đau rát hậu môn là một trong những căn bệnh có thể khiến người bệnh mặc cảm với cuộc sống, gây khó khăn và đau đớn trong sinh hoạt. Vậy làm cách nào để điều trị bệnh hiệu quả và an toàn? Dưới đây là những cách chữa bệnh đau rát hậu môn mà bạn phải biết.

Cách điều trị đau rát hậu môn bạn cần phải biết

Đau rát hậu môn là chỉ những đau đớn diễn ra ở khu vực hậu môn trực tràng.Người bệnh thường có cảm giác đi tiểu, đi vệ sinh đau rát hậu môn,… Thậm chí một số trường hợp bị chảy máu hậu môn, gây khó khăn cho người bệnh trong sinh hoạt và công việc.

Tình trạng đại tiện ra máu đau rát hậu môn không phải tự nhiên mà có. Mà do trong cuộc sống hằng ngày nhiều người thường không quan tâm tới bản thân, chế độ sinh hoạt không đúng cách, khiến cho bệnh tích tụ lâu ngày rồi bùng phát. Một số căn bệnh như: Nứt kẽ hậu môn, trĩ, áp xe hậu môn, ung thư hậu môn, … cũng có thể dẫn đến tình trạng tiêu chảy đau rát hậu môn. Nhưng, tùy vào từng bệnh lý cụ thể mà bệnh có những triệu chứng khác nhau.



Các bác sĩ tại Phòng Khám Hồng Phong cho biết, bất kì người bệnh nào khi gặp trường hợp bị đau rát hậu môn cũng nên nhớ. Không cần biết bệnh nặng hay nhẹ, mới xuất hiện hay đã xuất hiện lâu… cũng cần phải thực hiện những cách chữa đau rát hậu môn sau đây:

+ Thay đổi chế độ ăn uống

Tập ăn những loại thức ăn có chứa các chất dinh dưỡng dễ tiêu hoá, thức ăn giàu chất xơ, không gây ra triệu chứng táo bón. Thường xuyên uống nhiều nước trong ngày (từ 2-3 lít nước trong một ngày).

Cần ăn nhiều chất xơ, rau củ quả… Không sử dụng các chất kích thích như bia rượu…

+ Vệ sinh sạch sẽ vùng hậu môn

Để tránh tình trạng đau rát hậu môn bạn cần phải tập thói quen vệ sinh vùng hậu môn sau khi đi vệ sinh xong. Có thể sử dụng nước muối pha loãng ở nhiệt độ ấm để ngâm rửa hậu môn từ 2 – 3 lần mỗi ngày. Đặc biệt, với trường hợp hậu môn bị lồi búi trĩ do bệnh trĩ thì cần vệ sinh thường xuyên hơn.

+ Tránh áp lực

Bạn cần phải giữ cho mình được thư giãn tránh áp lực, căng thẳng trong công việc và cả cuộc sống gia đình. Nên ăn uống điều độ, ngủ đủ giấc…. sẽ là biện pháp giúp ngăn ngừa tình trạng đau rát hậu môn hiệu quả.

+ Tư thế ngồi đứng

Nên tránh tình trạng ngồi quá lâu, nhất là ngồi xổm hoặc đứng quá lâu bởi những tư thế ngồi này có thể gây ra hiện tượng đau rát hậu môn.

+ Vận động thường xuyên

Việc thường xuyên luyện tập thể dục thể thao, đi bộ,… không chỉ giúp tăng cường sức khỏe, giảm stress mà còn khiến cho tinh thần cảm thấy thư giãn, thoải mái từ đó chữa bệnh đau rát hậu môn hữu hiệu.

Tránh làm những công việc khuân vác nặng nhọc bởi có thể khiến áp lực lên hậu môn tăng cao sẽ gây đau đớn hậu môn nhiều hơn.

+ Mặc quần áo thoải mái, rộng rãi

Bạn cần mặc quần áo rộng rãi, thoải mái nhất là đối với quần lót để tránh việc cọ sát nhiều vào vùng hậu môn khiến hậu môn bị đau rát và ngứa ngáy.

+ Tập thói quen đi đại tiện đúng giờ

Hãy tập cho mình thói quen đi đại tiện đúng giờ mỗi ngày giúp cho cơ thể đào thải độc tố trong cơ thể ra ngoài và cũng tránh được táo bón - cách trị đau rát hậu môn rất tốt.

Không nên đi đại tiện quá lâu bởi sẽ khiến cho vùng da quanh hậu môn mở lâu hơn khiến cho các chất thải tích tụ nhiều hơn gây nên tình trạng ngứa ngáy, đau rát.

+ Khám bệnh càng sớm càng tốt

Khi có bệnh tốt nhất bạn nên đến những trung tâm y tế hoặc các phòng khám chuyên khoa để được các bác sỹ thăm khám và điều trị bệnh dứt điểm.

Một số bài thuốc như rau diếp cá, đu đủ, lá trầu không và muối hạt, lá thiên lí… có thể giúp trị chứng đau rát hậu môn tại nhà hiệu quả. Bạn cũng có thể dùng phương pháp điều trị tây y, như uống thuốc hay bôi thuốc lên vùng bệnh, thuốc đặt hậu môn (thuốc có hình viên đạn)…. Tuy nhiên, việc sử dụng các loại thuốc điều trị đau rát hậu môn bạn cần phải tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa để đảm bảo việc điều trị đạt hiệu quả.

Trên đây là những cách chữa bệnh đau rát hậu môn được các bác sĩ tại Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong tổng hợp. Hy vọng có thể cung cấp cho bạn đọc những thông điệp bổ ích về bệnh đau rát hậu môn.

Nếu bạn vẫn không biết làm thế nào để hết đau rát hậu môn hãy áp dụng các cách trên, đồng thời đến các cơ sở y tế để có cách điều trị kịp thời an toàn. Tránh kéo dài tình trạng bệnh quá nặng gây ảnh hưởng tới cuộc sống người bệnh.

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160 - 162 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP. HCM Website: https://phongkhamdakhoahongphong.vn/

Bài viết liên quan

Những cách chữa bệnh đau rát hậu môn mà bạn phải biết
4/ 5
Oleh